Pin It

tổng hợp thủ thuật 3dsmax cần biết phần 1

tổng hợp thủ thuật 3dsmax cần biết phần 1

Đánh giá bài viết này


Đôi khi học 3dsmax chúng ta nên quan tâm đến những yếu tố giúp bạn đẩy nhanh quá trình diễn họa trong 3dsmax cũng như trong quá trình Render. Bài viết dưới đây tổng hợp thủ thuật 3dsmax cần biết phần 1 cho các bạn.

1. Để giảm bớt thao tác khi dùng 3dsmax ta nên dùng hệ thống phím tắt để thao tác nhanh hơn.

2. Khi edit spline, poly hay mesh, bấm 1,2,3,4,5 để vào các subject 1,2,3,4,5 tương ứng, bấm 1 lần nữa để thoát

3. Khi dựng hình nên chủ yếu nên bắt điểm bằng vertex duy nhất để có kết quả chính xác nhất, và cũng nên dùng view user.

4 .Nên làm kính cửa bằng các khối box nguyên thủy để tránh bị lỗi méo hình hoặc ánh sáng không xuyên.

5. Canh giữa tâm đối tượng, cách này giúp bạn xoay đối tương ứng ngay tâm của nó: Chọn Tab hierarchy (ở bảng command panel) > Tab pivot > Affect pivot only > Center to object.

6. Chọn các vật thể cùng màu (chọn màu cho vật thể ở name and color): Edit > Select by > Color.

7. Khi đang render mới phát hiện có 1 vùng ảnh bị hỏng (  bị bay chẳng hạn), ta tiến hành Save lại sau đó tiếp tục dùng Render region bằng cách kéo vùng chọn bao phủ vùng ảnh bị hỏng và Render lại vùng bị hỏng rồi Save lại. Sử dụng Photoshop để nhập 2 tấm ảnh bị lỗi rồi sử lý là OK.

 

8. Lưu thư mục defaultsmaxMedit.mat trong ô Material Editor thì khi ta mở 3dsmax ra luôn luôn có 24 vật liệu bạn thường xuyên dùng

– Tiến hành Save setting vray ở bảng preset, khi dùng đến ta load setting đó ra, khi render thật tùy bối cảnh ta chỉnh sửa một ít thông số setting là ok

– Đơn giản hóa việc chuyển ô vật liệu standar thành 24 ô vật liệu Vray ta tiến hành:

+ Chạy Scrip bằng cách ấn F11

+ Sau đó Copy và paste dòng command sau: for m = 1 to 24 do (meditmaterials[m] = VRayMtl())

+ Nhấn Enter để thực hiện câu lệnh

9. Tùy chỉnh và quản lý ánh sáng nhanh trong 3dsmax bằng lệnh Tools -> Light lister

10. Để phóng to nhỏ màn hình dùng chuột giữa.Khi xoay vùng nhìn dùng lệnh Alt kết hợp chuột giữa

11. Giữ phím Shift rồi kéo 1 đối tượng giúp bạn coppy thành nhiều đối tượng khác thay vì phải dùng Clone.

12. Đôi khi vật thể bị đen khi mở file 3dsmax, ta nhấn Ctrl + L để bật nguồn sáng mặc định trong 3dsmax (default light) để quan sát vật thể. Khi Render đúng với ánh sáng ta đặt trong 3dsmax thì nhấn Ctrl +L để tắt nguồn sáng mặc định.

13. Để có một góc nhìn ưng ý khi chọn Camera thì đôi khi chúng ta sẽ khó xoay sở. Nhưng để dễ dàng hơn chúng ta chuyển chế độ hiển thị Orthographic thành Perpective (lệnh tắt P) sau đó dùng nút giữa và phím Alt để xoay đến view đẹp nhất và dùng lệnh Ctr + C để tạo một Camera tương ứng view nhìn hiện thời. Có thể tạo nhiều góc nhìn Camera với các view phù hợp.

14. Trong một phối cảnh với rất nhiều vật thể, bạn loay hoay trong một đống vật thể đôi khi việc chọn nhầm sang vật thể khác rất khó chịu. Khi đó bạn chọn một vật thể cần chỉnh sửa rồi nhấn Alt + Q để hiển thị mỗi một vật thể đang chọn còn lại những vật thể khác sẽ bị ẩn đi để dễ dàng thao tác chỉnh sửa với vật thể đó. Đôi khi ta có thể chuột phải vào vật thể chọn Hide Unselected để ẩn những vật thể khác (chức năng này tương đương với Alt + Q nhưng nếu dùng Alt + Q sẽ nhanh hơn)

15. Giúp con trỏ chuột luôn nằm giữa màn hình bằng cách giữ phím tắt I trên bàn phím

16. Khi Render đôi khi ta cần test màu sắc vật liệu có phù hợp không thì ngoài việc gán lại vật liệu theo cách thông thường ta có thể thay đổi các vật thể bằng một vật liệu chung ta dùng Vray OverrideMtl trong Material/Map Browser

17. Khi thể hiện một dự án với nhiều vật thể trong khi máy cấu hình thấp dẫn đến hiện tượng giật lag khi chỉnh sửa thì ta chọn các vật thể nặng nhất ví dụ cây cối ta nhấn phải chuột vào vật thể chọn Properties sau đó tích vào Display as box để hiển thị vật thể dưới dạng khung dây. Khi Render thì vẫn hiển thị vật thể như bình thường trong view sản phẩm.

18. Muốn hiển thị các ảnh Bitmap khi ta load vào 3dsmax với chất lượng cao ta chọn vào: Customize –> Preferences –> Viewports –> Configure Driver, tích vào Bitmap as close as Possible ảnh Bitmap sẽ rõ nét hơn nhiều.

19. Để hiển thị vật liệu trong suốt để ta dễ dàng quan sát thì nhấn Alt + X. Muốn hiển thị bình thường lại nhấn Alt + X.

20. Đôi khi chúng ta vẽ mà quên sao lưu dữ liệu đồng nghĩa với việc chẳng may gặp sự cố thì chúng ta cần khắc phục bằng việc mở chức năng Auto Backup trong 3dsmax bằng cách vào : Menu Customize –> Preference Settings –> Files –> Auto Backup –> Enabled (hiệu chỉnh thời gian bạn muốn tự động Save trong hộp Backup Interval).

21. Khi ta chọn lệnh di chuyển nhưng các mũi tên lại hiển thị quá nhỏ hoặc quá lớn thì ta dùng dấu + hoặc dấu – để điều chỉnh kích thước của nó.

22. Trường hợp dùng 3dsmax lâu ngày bỗng dưng Save file quá lâu thì ta tiến hành mở file đó lên và Copy & Paste đoạn Code while (numNoteTRacks TrackViewNodes.Max_MotionClip_Manager > 0) do deleteNoteTrack TrackViewNodes.Max_MotionClip_Manager (getNoteTrack TrackViewNodes.Max_MotionClip_Manager 1) vào ô màu hồng dưới góc bên trái màn hình và đợi trong khoảng nửa thời gian lưu file trước đây khi hiển thị chữ OK là được.

 

 

23. Thông thường để di chuyển với chế độ bắt điểm trên các mặt phẳng hoặc 3D ta dùng lệnh Alt+D để bật tắt chế độ User Axis Cosntrain.

24. Tránh hiện tượng bị lỗi hiển thị khi Render vật liệu bằng kính thì ta nên tạo kính bằng các khối box mặc định.

25. Đôi khi 3dsmax chỉ cho ta hiển thị các hướng nhìn như Top, Left, Right, Bottom trong khi chúng ta muốn tham khảo các hướng nhìn khác thì ta nhấn phím V sau đó lựa chọn hướng nhìn phù hợp với mình.

26. Muốn view to một đối tượng ta kích vào đối tượng muốn phóng to rồi nhấn phím Z. Khi muốn hiển thị trở lại tất cả các đối tượng trong khung nhìn ta kích chuột ra ngoài đối tượng sau đó nhấn Z.

27. Không nên dùng lệnh Scale trong 3dsmax vì khi đó kích thước của vật thể sẽ không chính xác.

28. Trong 3dsmax muốn đo kích thước sơ bộ một kích thước nào đó ta chọn chế độ bắt điểm Vertex rồi vào Menu–> Tools–>Measure distance. Sau đó chọn điểm đầu và cuối của một đoạn cần đo kích thước, chú ý các kích thước sau khi đo sẽ hiển thị góc trái bên dưới màn hình. Còn nếu không ta cài thêm Plugin đo kích thước sẽ chuyên nghiệp hơn.

29. Trong quá trình vẽ với nhiều file nặng như cây cối nhiều thì ta tiến hành group các đối tượng đó lại chọn Save as tìm đến mục Save Selected và lưu lại một chỗ nào đó rồi xóa file cây cối trong file hiện hành. Khi nào cần Render có cây cối thì ta lại Merge đối tượng đó vào 3dsmax.

30. Khi muốn hiển thị đúng tâm của vật thể khi xoay đối tượng ta kích vào bảng Hierarchy ở bảng Command panel tiếp đó chọn Tab Pivot kích vào affect pivot only chọn center to object.

Còn nữa…

Bài viết cũng khá dài nên mình chỉ  tổng hợp thủ thuật 3dsmax cần biết phần 1, các bạn chú ý theo dõi phần tiếp theo nhé!

BÀI VIẾT HAY BẠN NÊN ĐỌC: